Page 9 - คู่มือการรับสมัครนักศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา ปีการศึกษา 2565
P. 9

8


                                                ู
                                            ข้อมลเกี่ยวกับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา

               ระบบการศึกษา

                    มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จัดการเรียนการสอนเป็นระบบไตรภาค (Trimester) ปีการศึกษาละ  3 ภาค
               การศึกษา  แต่ละภาคการศึกษามีระยะเวลาการศึกษาประมาณ 13 สัปดาห์


               ประเภทของหลักสูตร
                    1.  หลักสูตรปริญญาโท  เป็นหลักสูตรการศึกษาที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการ และการวิจัยในระดับ
                        ที่สูงกว่าขั้นปริญญาตรีแต่ต่ำกว่าขั้นปริญญาเอก  โดยมุ่งผลิตนักวิชาการและ นักวิชาชีพที่มีความรู้ใน
                        เนื้อหาวิชาพร้อมทั้งความสามารถในการวิจัยหรือค้นคว้าอิสระ

                    2.  หลักสูตรปริญญาเอก  เป็นหลักสูตรการศึกษาที่ส่งเสริมความก้าวหน้าทางวิชาการและการวิจัยในระดับ
                        ที่สูงกว่า  ขั้นปริญญาโท โดยมุ่งผลิตนักวิชาการและนักวิชาชีพที่มีความรู้ความสามารถระดับสูง
                        โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถ ในการวิจัยอย่างอิสระเพื่อบุกเบิกแสวงหาความรู้ใหม่ และเพอ
                                                                                                            ื่
                        สร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง


               ระยะเวลาการศึกษา
                    1.  หลักสูตรปริญญาโท ไม่เกิน 15 ภาคการศึกษา
                    2.  หลักสูตรปริญญาเอก ไม่เกิน 18 ภาคการศึกษาสำหรับผู้ที่ศึกษาต่อจากขั้นปริญญาโท และไม่เกิน  24

                        ภาคการศึกษา  สำหรับผู้ที่ศึกษาต่อจากขึ้นปริญญาตรี

               โครงสร้างของหลักสูตร

                    1.  หลักสูตรปริญญาโท จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต มีแผนการศึกษาให้
                        เลือก 2 แผน ดังต่อไปนี้
                        (1)  แผน ก  :  เน้นการวิจัยเพื่อทำวิทยานิพนธ์  ซึ่งมี  2  แบบ คือ
                            แบบ ก(1) : การวิจัยเพื่อทำวิทยานิพนธ์ จำนวนไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต  โดยไม่ต้องมีการศึกษา
                                     รายวิชาทั้งนี้สาขาวิชาอาจจะกำหนดให้เรียนรายวิชาหรือทำกิจกรรมทางวิชาการอนโดย
                                                                                                        ื่
                                     ไม่นับหน่วยกิตด้วยก็ได้ โดยต้องได้รับผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด
                            แบบ ก(2)  : การวิจัยเพื่อทำวิทยานิพนธ์  ซึ่งมีค่าเทียบได้ไม่น้อยกว่า  15  หน่วยกิต  และ
                                     การศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 15 หน่วยกิต โดยมีจำนวนหน่วยกิตรวมทั้งหมดไม่น้อย

                                     กว่า 45 หน่วยกิต
                        (2)  แผน ข  :  เน้นการศึกษารายวิชาโดยไม่มีการทำวิทยานิพนธ์ เนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย
                                   การศึกษารายวิชาไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต และการค้นคว้าอิสระหรือการทำโครงการ
                                   ปัญหาพิเศษที่เทียบค่าได้ไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต แต่ไม่เกิน 7 หน่วยกิต  โดยมีจำนวนหน่วย
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14