Page 7 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 7

4                                                                          5
 5. วิศวกรรมเคมี ศึกษาเก่ยวกับการคำนวณ การออกแบบ การสราง การปรับปรุง  เซรามิกจัดเปนสาขาเฉพาะทางท่ยังขาดแคลนอยางมากในประเทศไทย เนื่องจากมีสถาบัน
                                 ี
 ี
 และพัฒนาอุปกรณเครื่องจักร กระบวนการผลิตหรือโรงงานในอุตสาหกรรมเคมี ปโตรเลียม   ท่เปดสอนนอยมาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเปนสถาบันแหงเดียวท่เปดสอนดาน
           ี
                                                                 ี
 ิ
 ั
 ื
 ปโตรเคมี เคมีชีวภาพ และเช้อเพลิงชีวภาพ เชน หอกล่น หอสกัด ถังปฏกรณเคม  ี  วิศวกรรมเซรามิก เปดกวางสำหรับนักศึกษาท่มีความคิดสรางสรรค ชอบเรียนรและคิดคน
                                                                   ู
                                           ี
 ื
 เคร่องแลกเปลี่ยนความรอน รวมถึงการควบคุมและอำนวยการปฏิบัติงานของโรงงาน  สิ่งใหม ๆ อยูเสมอ
 ี
 ื
 อุตสาหกรรม เพ่อใหวัตถุดิบหรือทรัพยากรเกิดการเปล่ยนแปลงองคประกอบโดยผาน  8. วิศวกรรมโทรคมนาคม  ศึกษาเก่ยวกับพ้นฐานและการประยุกตใชเทคโนโลย ี
                                                  ื
                                            ี
 ี
 ี
 ่
 ี
 ื
 ิ
 ี
 กระบวนการเปลยนแปลงทางเคม กายภาพ หรอชวภาพ ทำใหไดผลตภัณฑทมคุณคา  ดานโทรคมนาคม อาทิ ระบบโทรศัพทเคล่อนท่ เสนใยแกวนำแสง ระบบส่อสารดาวเทียม
 ี
 ่
                                        ื
                                            ี
                                                                ื
 ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงความปลอดภัย การใชทรัพยากรอยางคุมคา ลดผลกระทบ  ระบบสายอากาศข้นสูง ระบบเครือขายอินเทอรเน็ต ระบบส่อสารความเร็วสูง เครือขาย
                                                      ื
                       ั
 ตอสิ่งแวดลอม และเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน  เซ็นเซอรไรสาย ระบบประมวลผลสัญญาณดิจิทัล ระบบสมองกลฝงตัว และระบบเหนี่ยวนำ
 6. วิศวกรรมเครื่องกล  เพ่อใหสอดคลองกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ   แมเหล็กไฟฟา เปนตน ท้งน้เพ่อใหสอดคลองและทันสมัยตอความตองการของตลาดแรงงานท ่ ี
 ื
                              ื
                             ี
                           ั
 ื
 และนำเทคโนโลยีเขามามีสวนในการขับเคล่อนภายใตความเจริญกาวหนาทางวิทยาศาสตร   มีจำนวนมากท้งในและตางประเทศ เหมาะสำหรับนักศึกษาท่รักความกาวหนาทางเทคโนโลย ี
                                                    ี
                    ั
 และเทคโนโลยี มงเนนอุตสาหกรรมท่เปนกลไกสำคัญ หลักสูตรวิศวกรรมเคร่องกล  และศึกษาวทยาการสมัยใหมอยเสมอ ตามมาตรฐานใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม
 ื
 ี
 ุ
                  ิ
                                 ู
                                 
                               
 ื
 มีนโยบายในการผลิตบัณฑิตเพ่อตอบสนองความตองการของประเทศ รวมถึงตอบสนอง  สาขาวิศวกรรมไฟฟา งานไฟฟาสื่อสาร
 
 
 ุ
 ตอการเปล่ยนแปลงของเทคโนโลยีในปจจบันและอนาคต และเปนไปตามกรอบมาตรฐาน     9.  วิศวกรรมธรณี   เปนหลักสูตรสหวิทยาการศึกษาเก่ยวกับการนำองคความร  ู
 ี
                                                         ี
 คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาและระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกรฯ โครงสรางและเนื้อหา  ทางธรณีวิทยาและวิศวกรรม มาประยุกตใชในงานสำรวจ ประเมินและออกแบบโครงสราง
 ของหลักสูตรจะเนนการเรียนรแบบบูรณาการ เพ่อผลิตบัณฑิตท่มีความรความสามารถท้ง  ทางวิศวกรรม ควบคุมสายงานดานวิศวกรรมฐานรากบนหิน ฐานรากเข่อนและอางเก็บน้ำ
 ี
 ู
 ู
 ั
 ื
                                                             ื
 ทางดานทฤษฎี ดานปฏิบัติการ และทักษะในการปฏิบัติงาน มีความสามารถในการเรียนรู   การขดเจาะเหมองแรบนดินและใตดน ความลาดชันมวลหน อโมงคในมวลหน วศวกรรมน้ำใตดน
                        
                                                                          ิ
                                                   ุ
                                                             ิ
                                                 ิ
                    ื
             ุ
                                                                         
                                                               ิ
                                  ิ
 ตลอดชีวิต มีคุณธรรมและจริยธรรมในการประกอบอาชีพ นอกจากน้ หลักสูตรยังมีความ  การสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและกาซธรรมชาติ การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
 ี
 หลากหลายในการผลิตวิศวกรเฉพาะทาง มีความยืดหยุนในการปรับเปลี่ยนแผนการเรียนให  ธรณีพิบัติ ตามมาตรฐานใบประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีควบคุมสาขาธรณีวิทยา
 ่
 ี
 ี
 สอดคลองกับสถานการณท่เปลยนแปลงอยางรวดเร็วตามสภาวะพลวตของตลาดแรงงานใน  ดานธรณีวิศวกรรม และใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (กว.) สาขาวิศวกรรมเหมืองแร
 ั
 ปจจุบัน โดยการจัดกลมอาชีพเฉพาะดานเปนแขนงวิชาท่หลากหลายในหมวดวิชาเลือกบังคับ  10. วิศวกรรมปโตรเลียมและเทคโนโลยีธรณี   ศึกษาเก่ยวกับพ้นฐานทางธรณ ี
 ี
 ุ
                                                           ี
                                                                ื
 ทางวิศวกรรมศาสตร เชน วิศวกรรมยานยนต วิศวกรรมอากาศยาน วิศวกรรมชีวการแพทย   วิทยา วิศวกรรมปโตรเลียม การสำรวจ การขุดเจาะและผลิตปโตรเลียม การวิเคราะหปริมาณ
 วิศวกรรมระบบอาคารและอุตสาหกรรม วิศวกรรมระบบควบคุม วิศวกรรมและเทคโนโลยีที่  สำรองและศักยภาพเชิงเศรษฐศาสตร รวมถึงการตรวจสอบ ออกแบบ และพัฒนาเคร่องมือและ
                                                                    ื
                                                               ื
 ู
 ุ
 มงสอุตสาหกรรม วิศวกรรมการจำลองดวยคอมพิวเตอร วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส วิศวกรรม  อุปกรณตาง ๆ ท่เก่ยวของกับอุตสาหกรรมการสำรวจและผลิตปโตรเลียม เพ่อนำมาประยุกต
                     ี
                       ี
 ื
                                                                    ิ
 เคร่องกลอัจฉริยะและขอมูล วิศวกรรมตรวจสอบและซอมบำรุง นักศึกษาสามารถเลือกเรียน  ใชใหเกิดประโยชนสูงสุดในการพัฒนา และการอนุรักษทรัพยากรธรรมชาติและส่งแวดลอม
 ุ
 ไดตามความสนใจและสามารถยายกลมไดอิสระตามสภาวะของตลาดแรงงาน นอกจากน  ้ ี  โดยเฉพาะปโตรเลียม แรธาตุ น้ำบาดาล และงานทางวิศวกรรมตาง ๆ
                                                      ู
 การแบงกลมวิชาชีพเฉพาะน้นจะมีรายวิชาเลือกท่เนนการปฏิบัติตามท่ภาคอุตสาหกรรม  11.  วิศวกรรมพอลิเมอร   หลักสูตรมีเปาหมายใหผเรียนสามารถใชวิทยาศาสตร 
 ั
 ุ
 ี
 ี
 ตองการ เพื่อใหบัณฑิตมีทักษะสามารถทำงานไดจริง  ประยุกต หลักการทางวิศวกรรมศาสตร และคอมพิวเตอรชวยในการออกแบบและการ
                                                            ึ
 ี
    7. วิศวกรรมเซรามิก  ศึกษาเก่ยวกับการออกแบบและควบคุมกระบวนการผลิต   จำลองผลิตภัณฑ การเลือกสรรวัสดุ การแกปญหากระบวนการข้นรูปเปนผลิตภัณฑ 
 การควบคุมคุณภาพสำหรับผลิตภัณฑเซรามิกประเภทตาง ๆ ท้งในอุตสาหกรรมเซรามิก  และปญหาของผลิตภัณฑของวัสดุพอลิเมอรชนิดตาง ๆ ไดแก พลาสติก ยาง และพอลิเมอร
 ั
                                            ู
                                                         ี
                                           ี
                                    ื
                                                               ั
 พื้นฐานและเซรามิกขั้นสูง ไดแก ผลิตภัณฑกระเบื้อง เซรามิก สุขภัณฑ ถวยชาม แกว กระจก   คอมพอสิท พอลิเมอรผสม เปนตน เน้อหาหลักท่ผเรียนตองศึกษาเก่ยวของต้งแตอุตสาหกรรม
                                                 ื
                                                 ้
                                    ั
             ้
                                                                         
           
                                                                ั
                                          ิ
                                                      ั
                                              
                                                        ้
                                      ุ
                              ้
 ปูนซิเมนต ยิปซั่ม ลูกถวยไฟฟา วัสดุตัดแตงและขัดถู วัสดุทนไฟ อิเล็กทรอนิกสและเซ็นเซอร   ตนนำ กลางน้ำ และปลายนำ ของวสดพอลเมอร มีเนอหาดงนี 1) ความสมพันธระหวาง
 ื
 เซลลเช้อเพลิง เซรามิกทันตกรรม เซรามิกชีวภาพ รวมไปถึงนาโนเทคโนโลยี วิศวกรรม  โครงสรางของวัสดุพอลิเมอร สมบัติดานตาง ๆ และสมรรถนะของวัสดุและผลิตภัณฑ  
          การตรวจสอบและทดสอบวัสดุ 2) การขนรูปพอลิเมอรดวยกระบวนการตาง ๆ เชน
                                         ้
                                         ึ
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12