Page 10 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 10
8 9
ไฟฟา โดยมีรูปแบบการจัดการศึกษาแบบมอดูล (Modular System) และการใชโครงงานเปน หลักสูตรนานาชาติ
ู
ฐานในการเรียนร (Project Based Learning) รวมถึงการฝกทักษะในสถานประกอบการ (International Programs)
ี
ั
ึ
ู
ซ่งผเรียนจะไดเรียนรเก่ยวกับกระบวนการออกแบบ การใชงาน การปรับปรุง การติดต้ง 1. หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและ
ู
ื
ุ
ื
การบำรุงรักษา และการควบคุมเคร่องจักรอัตโนมัติและหนยนตอุตสาหกรรม เม่อสำเร็จ อากาศยาน (Mechanical and Aeronautical Engineering)
การศึกษา บัณฑิตจะสามารถทำงานในสายการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมท่มีเคร่องจักร มวตถประสงคในการผลตบณฑตทมความรและทกษะการทำงานทางดานวศวกรรม
ี
ื
่
ี
ู
ี
ุ
ั
ี
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ั
ิ
ุ
อัตโนมัติและหนยนตอุตสาหกรรมได ท้งในอุตสาหกรรมการผลิตช้นสวนยานยนต เครื่องกล และวิศวกรรมอากาศยาน รวมไปถึงอากาศยานไรคนขับ บนพื้นฐานจรรยาบรรณ
อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณคอมพิวเตอรและอิเล็กทรอนิกส และอุตสาหกรรมอื่น ๆ
ื
ี
ี
ู
ิ
19. วิศวกรรมพรีซิชัน (หลักสูตรนอกเวลา) เปนหลักสตรสหวทยาการผสมผสาน ของวิศวกร เพ่อใหไดบัณฑิตท่เปนนักเทคโนโลยีท่มีคุณภาพทันกับกระแสความเจริญกาวหนา
ความรูทางดานวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ อุตสาหการ การผลิต โลหการ เครื่องกล ไฟฟา ทางเทคโนโลยี การเปดเสรีดานวิชาชีพวิศวกร และการเรียนรูตลอดชีวิต ภายใตกรอบความ
ื
อิเล็กทรอนิกส และคอมพิวเตอร เพ่อนำมาใชในการออกแบบ สราง พัฒนาเคร่องมือและ ตองการของผูใชบัณฑิตทั้งจากภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม ขอกำหนดตามเกณฑมาตรฐาน
ื
ี
ี
อุปกรณทางวิศวกรรมใหมีความแมนยำ ถูกตอง และมีความเท่ยงตรงสูง เปนส่งสำคัญท่จะ หลักสูตรระดับอุดมศึกษาและมาตรฐานคุณวุฒิตามท่สภาวิชาชีพระดับประเทศและระดับ
ี
ิ
ชวยใหการออกแบบและสรางนวัตกรรมทางวิศวกรรมใหเกิดประสิทธิผลและคุณสมบัต ิ นานาชาติ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน (หลักสูตรนานาชาติ) ไดถูกออกแบบ
ตรงตามที่ตองการ และยังเปนหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีชื่อหลักสูตรภาษาไทยตรงกับ ภายใตแนวทางการเรียนรูตามผลลัพธ (Outcome Base Education) เนนทักษะเฉพาะทาง
ู
ื
ช่อหลักสูตรสากลท่ท่วโลกรจัก พัฒนาข้นโดยเนนการปฏิบัติการจริงผานการจัดการศึกษา ดานวิศวกรรมเคร่องกลและวิศวกรรมอากาศยาน รวมไปถึงอากาศยานไรคนขับ ควบคกับ
ู
ึ
ี
ื
ั
ั
้
ู
ู
ู
ื
ั
แบบมอดูล (Modular System) และการใชโครงงานเปนฐานในการเรียนรู (Project Based การพฒนาทักษะท่วไป การเรียนรไดถกเรียงลําดับอยางเปนระบบจากความรระดับพนฐาน
ู
ั
ู
ื
Learning) เพื่อเนนสรางวิศวกรที่มีทักษะความสามารถขั้นสูง ตอบสนองความตองการของ ไปจนถึงระดับสง นกศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาผประกอบการหรอวิศวกรรมเฉพาะทาง
ู
ิ
ี
ั
ุ
อุตสาหกรรมไทยและของโลกในอนาคต ตามความตองการของแตละบคคล นอกจากน้หลักสตรยังเนนการวเคราะหและสงเคราะห
ั
ู
20. วิศวกรรมโยธาและโครงสรางพ้นฐาน (หลักสูตรนอกเวลา) เปนหลกสตร การออกแบบเครื่องจักรกลและการออกแบบอากาศยานไรคนขับ ใชกระบวนการเรียนรูผาน
ื
ื
ี
ื
ท่เนนการสรางวิศวกรเพ่อรองรับการพัฒนาโครงสรางพ้นฐานตามยุทธศาสตรการพัฒนา ซอฟตแวรทางวิศวกรรมระดับสูงในการออกแบบ การจําลองและการวิเคราะหทางวิศวกรรม
ึ
ประเทศของรัฐบาล จัดการเรียนการสอนท่เนนพัฒนาทักษะทางวิศวกรรม โดยเนนการใช นักศึกษาทุกคนจะไดทำโครงงานบูรณาการทางวิศวกรรมซ่งจะเปนการบูรณาการการเรียน
ี
ู
ู
ั
ุ
ั
ี
ั
้
เทคโนโลยีและการปฏิบัติงานจริง เพ่อเปนวิศวกรมืออาชีพในยุค Thailand 4.0 และเปน รตลอดหลกสตรมาประยกตใชในการทำโครงงาน นอกจากนนยงมการฝกประสบการณ
ื
ั
ี
ั
้
ั
่
ึ
ั
ู
ี
ี
ิ
ี
ั
ื
ื
หลกสตรแรกของประเทศทมการจดการเรยนการสอนทงวชาชพบงคบและวชาเลอกทาง วิชาชีพผานการสหกิจศึกษา ซ่งนักศึกษาจะทํางานในสถานประกอบการ ทางหลักสูตรเช่อวา
ิ
วิศวกรรมเปนแบบกลมรายวิชา หรือ Modular Curriculum โดยผเรียนจะไดรับความรพ้นฐาน ประสบการณน้จะเสริมสรางทักษะการแกปญหาและเปนการเตรียมความพรอมสําหรับสภาพ
ี
ุ
ื
ู
ู
ิ
ั
ี
ิ
ั
ควบคูกบการวเคราะหและออกแบบทจำเปนสำหรบงานทางดานวศวกรรมโยธาและโครงสราง แวดลอมในการทํางานตอไป
่
พนฐาน รวมถงไดมสวนรวมในการทำงานวจยทตองใชอปกรณทดสอบขนสง และงานให The Bachelor’s Degree Program in Mechanical and Aeronautical Engineering
่
้
ุ
ื
ี
ั
ู
ิ
ี
ั
ึ
้
บริการวิชาชีพที่เกี่ยวของกับวิศวกรรมโยธาและโครงสรางพื้นฐานอีกดวย (International Program) aims to provide Mechanical Engineers and Aeronautical Engineers
ุ
ิ
ู
21. วศวกรรมไฟฟาอตสาหกรรม (หลักสตรนอกเวลา) เปนหลักสูตรท่เนน accredited by Professional Standard Framework and International Curriculum Framework
ี
การผลิตวิศวกรที่มีความรูความชำนาญดานระบบไฟฟา ระบบอิเล็กทรอนิกส ระบบควบคุม together with specific technical skills and life-long learning skills under the professional
ethics. The program was carefully designed under Outcome-Based Learning (OBE)
อัตโนมัติในภาคอุตสาหกรรม และมีทักษะดานการจัดการทางอุตสาหกรรม ระบบการผลิต guidelines. The coursework emphasizes specific technical skills in Mechanical Engineering and
และการปรับปรุงประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกตใชเทคโนโลยีสมัยใหมอยางเหมาะสม Aeronautical Engineering, especially Unmanned Arial Systems (UAS), together with generic
มีความสามารถในการปฏิบัติงานจริงผานการจัดรายวิชาเปนมอดูล (Modular System) skills. The learning materials are systematically ordered logically from essential to advance
ท่พรอมดวยเคร่องมือปฏิบัติการท่ทันสมัย และเนนการเรียนแบบใชโครงงานเปนพ้นฐาน and professional levels. Students can take entrepreneurship classes or various specialized
ี
ื
ี
ื
ื
เพ่อสงเสริมทักษะการแกปญหาท่ซับซอนและสอดคลองกับระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร engineering courses according to their individual preferences. In addition, the curriculum
ี
(สามารถขอใบประกอบวิชาชีพ กว. ไฟฟากำลังได) emphasizes computation and simulation of machine and aircraft components, which are