Page 9 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 9

6                                                                          7
 ิ
 ึ
                ึ
 ึ
 การข้นรูปแบบฉีด แบบอัดรีด แบบเปา การกดอัด การทำเทอรโมฟอรมม่ง การข้นรูป  4) การข้นรูปเย็น 5) การอบชุบความรอน 6) เทคโนโลยีการหลอโลหะ 7) เทคโนโลย ี
 ื
 ึ
 พอลิเมอรคอมพอสิท การข้นรูปดวยเคร่องพิมพ 3 มิติ การผสมและการทำคอมพาวนด   การจับยึด เช่อมตอและบัดกรี 8) การกัดกรอนและการปองกัน 9) โลหวิทยาของเหล็ก
                    ื
 ื
 โดยตองสามารถเลือกสภาวะการข้นรูปเพ่อแกปญหาจุดบกพรองของผลิตภัณฑได    และโลหะนอกกลมเหล็ก 10) โลหวิทยาของโลหะตานการกัดกรอนและทนความรอนสูง
                      ุ
 ึ
 3) การเลือกสรรวัสดุสำหรับผลิตภัณฑ การออกแบบแมพิมพ และการออกแบบหัวรีด   11) การบงลักษณะเฉพาะของวัสดุ 12) การวิเคราะหการวิบัติและการเสื่อมสภาพของโลหะ
 4) การใชคอมพิวเตอรชวยในการออกแบบผลิตภัณฑ แมพิมพและหัวรีด และการจำลอง  13) กระบวนการปรับปรุงผิวและเคลือบผิวโลหะ 14) กระบวนการโลหวิทยาโลหะผง
 ื
 การไหลของพอลิเมอรหลอมในเคร่องข้นรูปและการจำลองเพ่อการแกไขขอบกพรองของ  15) กระบวนการผลิตดวยการเติมเนื้อวัสดุ
 ื
 ึ
 ผลิตภัณฑ ท้งน้ ในการแกปญหาในกระบวนการข้นรูปและปญหาของผลิตภัณฑตองคำนึง     15. วิศวกรรมสิ่งแวดลอม  เปนการบูรณาการของหลักการทางวิทยาศาสตร 
 ั
 ี
 ึ
 ื
 ิ
 ั
                                                          
                                                     ิ
                                                     ่
                                                               
                                                                          ี
                                                                       ้
                                                                  
                                                
                            
                            ุ
                 ิ
                              
                                             
                                       ั
                                    
 ถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผลกระทบตอส่งแวดลอมและสังคม เพ่อการพัฒนาอยางย่งยืน   และทางวศวกรรม โดยมงเนนการปองกนและแกไขปญหาสงแวดลอม เชน ปญหานำเสย
 ี
 ั
 นอกจากน้นักศึกษายังมีโอกาสไดปฏิบัติงานในรูปแบบสหกิจศึกษากับบริษัทช้นนำท่ม ี  ปญหาขยะมูลฝอย ปญหามลพิษทางอากาศ ศึกษาเก่ยวกับการออกแบบและควบคุมระบบ
                                                ี
 ี
 ี
 ี
 ฐานการผลิตในประเทศไทย เม่อจบการศึกษาสามารถเขาทำงานในบริษัทท่เก่ยวของทางดาน  ผลิตน้ำอุปโภคและบริโภค ระบบสุขาภิบาลในอาคาร ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย ระบบ
 ื
                                                             ั
 วัสดุพอลิเมอร อาทิ ชิ้นสวนยานยนต ยางรถยนต เปนตน ซึ่งสามารถทำงานในบริษัททั้งใน  ควบคุมมลพิษอากาศและเสียง ระบบการจัดการขยะมูลฝอย รวมท้งระบบการจัดการ
 ประเทศและตางประเทศ  ส่งแวดลอมในโรงงานอุตสาหกรรม (อาทิ ISO 14001 และเทคโนโลยีสะอาด) และการประเมิน
           ิ
 ี
 ื
 ี
 12. วิศวกรรมไฟฟา  เปนสาขาท่ศึกษาเพ่อเปนวิศวกรท่มีความรความสามารถ  ผลกระทบสิ่งแวดลอม (EIA)
 ู
 ในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมไฟฟา โดยมงเนนในงานไฟฟากำลัง ประกอบดวย การวิเคราะห   16. วิศวกรรรมอิเล็กทรอนิกสและระบบสมองกลฝงตัว  สงเสริมพัฒนาผลิต
 ุ
 ื
 และออกแบบระบบไฟฟากำลัง เคร่องจักรกลไฟฟา ระบบควบคุม วงจรอิเล็กทรอนิกส    บัณฑิตและกำลังคนใหรลึกรจริงในศาสตรดานวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกสและระบบสมองกล
                              ู
                           ู
               ั
 วงจรดิจิทัลและไมโครคอนโทรลเลอร อิเล็กทรอนิกสกำลัง การผลิตพลังงานไฟฟา สงจาย  ฝงตัวอจฉริยะ ท่สอดคลองกับการเปล่ยนแปลงดานเทคโนโลยีท่เก่ยวของกับอุตสาหกรรม
                      ี
                                                          ี
                                      ี
                                                        ี
                             ี
 พลังงานไฟฟา ระบบไฟฟาในโรงงานและอาคาร ระบบจายไฟฟาสำหรับรถไฟฟา รวมไปถึง  สมัยใหม โดยเนนศึกษาเก่ยวกับทักษะดานการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกสท้งความถ่ต่ำ
                                                                         ี
                                                                   ั
                  ี
 การใชพลังงานไฟฟาอยางมีประสิทธิภาพ การอนุรักษพลังงาน และพลังงานทดแทน  และความถ่สูง การประยุกตใชคล่นแมเหล็กไฟฟาเพ่ออุตสาหกรรม การออกแบบวงจรไมโคร
                                              ื
                                 ื
                  ิ
                                                                        ี
                                                                
           ิ
 ี
                                         ั
                                                  
                    
                                                          ิ
                                                                  ั
            ็
    13. วิศวกรรมโยธา  ศึกษาเก่ยวกับการสำรวจ วิเคราะห และออกแบบ อาคาร   อเลกทรอนกส การออกแบบระบบสมองกลอจฉริยะและปญญาประดษฐแบบฝงตว การเรยนรู 
                                ื
                                                       ิ
 สิ่งปลูกสรางประเภทตาง ๆ เชน อาคารพักอาศัย อาคารสูง และระบบสาธารณูปโภค เชน   เชิงลึกและการมองเห็นของเคร่องจักร อินเทอรเน็ตของสรรพส่ง การเขียนโปรแกรม PLC
                                               ื
                                                                       ั
 ถนน สะพาน ทางยกระดับ ประปา เขื่อน อางเก็บน้ำ เปนตน แบงการศึกษาของวิศวกรรม  การออกแบบระบบควบคุมอุตสาหกรรมและเคร่องจักรอัตโนมัติดวยโปรแกรมข้นสูง
 
 โยธาออกเปน วิศวกรรมสำรวจ วิศวกรรมโครงสราง วิศวกรรมธรณีเทคนิค วิศวกรรมแหลงน้ำ  การออกแบบระบบเกษตรแมนยำและฟารมอัจฉริยะ ระบบอิเล็กทรอนิกสยานยนตสมัยใหม
 วิศวกรรมขนสง และวิศวกรรมบริหารงานกอสราง โดยคำนึงถึงการใชทรัพยากรใหเกิด  อุปกรณส่อสารไรสาย และอุปกรณดานอิเล็กทรอนิกสการแพทย เปนตน โดยเนนผลลัพธ 
                ื
                                                                ี
                      ี
                                                                     ื
 ประโยชน และปลอดภัยมาที่สุด มีผลกระทบตอสังคมและสิ่งแวดลอมนอยที่สุด เมื่อจบการ  เปนองคความรูท่สามารถนำไปทำงานไดจริง ตอบโจทยภาคอุตสาหกรรมท่ขับเคล่อนดวย
 ุ
 ุ
 ศึกษาสามารถทำงานใหกับองคกรภาครัฐและภาคเอกชน 3 กลมหลัก คือ 1) กลมงานราชการ   นวัตกรรมหรือประเทศไทย 4.0 และตรงกับความตองการของตลาดแรงงาน รวมถึงการ
 2) กลุมงานดานวิศวกรที่ปรึกษา และ 3) กลุมงานดานวิศวกรของบริษัทผูรับเหมากอสราง  พัฒนาทักษะความรแบบบูรณาการสรางส่งประดิษฐหรือนวัตกรรม เพ่อประยุกตใชในงาน
                        ู
                                                             ื
                                        ิ
 
 ู
 ื
 ิ
 ี
 
 ั
 ั
 ่
 
 ิ
    14. วิศวกรรมโลหการ  เปนสาขาวชาทไดรบการออกแบบหลกสตรเพอสรางวศวกร  อุตสาหกรรมหรือศาสตรทางดานอื่น ๆ ไดอยางมีประสิทธิภาพ
 ่
 ี
                                            ี
 ั
 ี
 ื
 ี
 ท่สามารถตอบสนองใหกับอุตสาหกรรมท่หลากหลาย ต้งแตอุตสาหกรรมพ้นฐานท่เปน  17. วิศวกรรมอุตสาหการ  ศึกษาเก่ยวกับการวิเคราะห การออกแบบระบบการ
 ี
 รากฐานของการพัฒนาประเทศ ไปจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำท่ผลิตผลิตภัณฑสำเร็จรูป  ผลิต และการดำเนินงานในโรงงานอุตสาหกรรม การบริหารทางธุรกิจ เชน การวางผังโรงงาน
 พรอมใช รวมไปถึงการเปนวิศวกรท่สามารถสรางธุรกิจของตนเองได ลักษณะงานของ  การออกแบบกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ การวางแผนและควบคุมการผลิต โลจิสติกส  
 ี
 ั
 ี
 ิ
 ึ
 ี
 วศวกรโลหการมีท้งท่เก่ยวกับการแปรสภาพจากสินแรใหเปนโลหะ การนำโลหะไปข้นรูป  และการจัดการหวงโซอุปทาน การควบคุมและประกันคุณภาพ ความปลอดภัยในการทำงาน
 ุ
 
 ิ
 ั
 ิ
 ั
 ั
 
 ั
 เปนผลตภณฑ  การปรบปรงสมบตเพอการผลตและพฒนาผลตภณฑโลหะ  รวมถึง  และเออรกอนอมิกส เปนตน
 ิ
 
 ั
 ิ
 ่
 ื
 ู
                                                           
                                                              ั
 การควบคุมคุณภาพ หลักสูตรเนนใหวิศวกรโลหการมีความรใน 15 หมวดวิชาชีพหลัก      18.  วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส (หลักสูตรนอกเวลา)  เปนหลกสตรสหวทยาการ
                                                                ู
                                                                     ิ
 ึ
 อันไดแก 1) การแตงแร 2) การผลิตโลหะและนำกลับมาใชใหม 3) การข้นรูปรอน   ระหวางสาขาวิชาวิศวกรรมเคร่องกล วิศวกรรมคอมพิวเตอร วิศวกรรมควบคุม และวิศวกรรม
                               ื
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14