Page 11 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 11

8                                                                          9
 
 ไฟฟา โดยมีรูปแบบการจัดการศึกษาแบบมอดูล (Modular System) และการใชโครงงานเปน  หลักสูตรนานาชาติ
 ู
 ฐานในการเรียนร (Project Based Learning) รวมถึงการฝกทักษะในสถานประกอบการ   (International Programs)
 ี
 ั
 ึ
 ู
 ซ่งผเรียนจะไดเรียนรเก่ยวกับกระบวนการออกแบบ การใชงาน การปรับปรุง การติดต้ง      1.  หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลและ
 ู
 ื
 ุ
 ื
 การบำรุงรักษา และการควบคุมเคร่องจักรอัตโนมัติและหนยนตอุตสาหกรรม เม่อสำเร็จ  อากาศยาน (Mechanical and Aeronautical Engineering)
 การศึกษา บัณฑิตจะสามารถทำงานในสายการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมท่มีเคร่องจักร     มวตถประสงคในการผลตบณฑตทมความรและทกษะการทำงานทางดานวศวกรรม
 ี
 ื
                                        ่
                                              
                                         ี
                                              ู
                                        ี
                   ุ
                 ั
                ี
                          
                                      ิ
                                   ั
                                ิ
                                                  ั
                                                                     ิ
                                                                  
 ั
 ิ
 ุ
 อัตโนมัติและหนยนตอุตสาหกรรมได  ท้งในอุตสาหกรรมการผลิตช้นสวนยานยนต    เครื่องกล และวิศวกรรมอากาศยาน รวมไปถึงอากาศยานไรคนขับ บนพื้นฐานจรรยาบรรณ
 อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณคอมพิวเตอรและอิเล็กทรอนิกส และอุตสาหกรรมอื่น ๆ
                    ื
                                            ี
                              ี
 ู
 
 ิ
    19.  วิศวกรรมพรีซิชัน (หลักสูตรนอกเวลา)  เปนหลักสตรสหวทยาการผสมผสาน  ของวิศวกร เพ่อใหไดบัณฑิตท่เปนนักเทคโนโลยีท่มีคุณภาพทันกับกระแสความเจริญกาวหนา
 ความรูทางดานวิศวกรรมเครื่องมือและวัสดุ อุตสาหการ การผลิต โลหการ เครื่องกล ไฟฟา   ทางเทคโนโลยี การเปดเสรีดานวิชาชีพวิศวกร และการเรียนรูตลอดชีวิต ภายใตกรอบความ
 ื
 อิเล็กทรอนิกส และคอมพิวเตอร เพ่อนำมาใชในการออกแบบ สราง พัฒนาเคร่องมือและ  ตองการของผูใชบัณฑิตทั้งจากภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม ขอกำหนดตามเกณฑมาตรฐาน
 ื
                                                ี
 ี
 อุปกรณทางวิศวกรรมใหมีความแมนยำ ถูกตอง และมีความเท่ยงตรงสูง เปนส่งสำคัญท่จะ  หลักสูตรระดับอุดมศึกษาและมาตรฐานคุณวุฒิตามท่สภาวิชาชีพระดับประเทศและระดับ
 ี
 ิ
 ชวยใหการออกแบบและสรางนวัตกรรมทางวิศวกรรมใหเกิดประสิทธิผลและคุณสมบัต ิ  นานาชาติ หลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกลและอากาศยาน (หลักสูตรนานาชาติ) ไดถูกออกแบบ
 ตรงตามที่ตองการ และยังเปนหลักสูตรเดียวในประเทศไทยที่มีชื่อหลักสูตรภาษาไทยตรงกับ  ภายใตแนวทางการเรียนรูตามผลลัพธ (Outcome Base Education) เนนทักษะเฉพาะทาง
                                                                        ู
                      ื
 ช่อหลักสูตรสากลท่ท่วโลกรจัก พัฒนาข้นโดยเนนการปฏิบัติการจริงผานการจัดการศึกษา  ดานวิศวกรรมเคร่องกลและวิศวกรรมอากาศยาน รวมไปถึงอากาศยานไรคนขับ ควบคกับ
 ู
 ึ
 ี
 ื
 ั
              ั
                                                                       ้
                                     ู
                                  
                                  ู
                                                                 ู
                                                
                                                                       ื
                                                                 
                       ั
 แบบมอดูล (Modular System) และการใชโครงงานเปนฐานในการเรียนรู (Project Based   การพฒนาทักษะท่วไป การเรียนรไดถกเรียงลําดับอยางเปนระบบจากความรระดับพนฐาน
                                               ู
                        ั
                     ู
                                                           ื
 Learning) เพื่อเนนสรางวิศวกรที่มีทักษะความสามารถขั้นสูง ตอบสนองความตองการของ  ไปจนถึงระดับสง นกศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาผประกอบการหรอวิศวกรรมเฉพาะทาง
                                               ู
                                                          ิ
                                                     
                                           ี
                                                                    ั
                               ุ
 อุตสาหกรรมไทยและของโลกในอนาคต  ตามความตองการของแตละบคคล นอกจากน้หลักสตรยังเนนการวเคราะหและสงเคราะห 
 ั
 ู
    20. วิศวกรรมโยธาและโครงสรางพ้นฐาน (หลักสูตรนอกเวลา) เปนหลกสตร  การออกแบบเครื่องจักรกลและการออกแบบอากาศยานไรคนขับ ใชกระบวนการเรียนรูผาน
 ื
 ื
 ี
 ื
 ท่เนนการสรางวิศวกรเพ่อรองรับการพัฒนาโครงสรางพ้นฐานตามยุทธศาสตรการพัฒนา  ซอฟตแวรทางวิศวกรรมระดับสูงในการออกแบบ การจําลองและการวิเคราะหทางวิศวกรรม
                                                    ึ
 ประเทศของรัฐบาล จัดการเรียนการสอนท่เนนพัฒนาทักษะทางวิศวกรรม โดยเนนการใช   นักศึกษาทุกคนจะไดทำโครงงานบูรณาการทางวิศวกรรมซ่งจะเปนการบูรณาการการเรียน
 ี
                    ู
          ู
          
                 ั
                            ุ
                                                         ั
                                                           ี
                                                               
                                
                                                       ั
                                                       ้
 เทคโนโลยีและการปฏิบัติงานจริง เพ่อเปนวิศวกรมืออาชีพในยุค Thailand 4.0 และเปน  รตลอดหลกสตรมาประยกตใชในการทำโครงงาน นอกจากนนยงมการฝกประสบการณ 
 ื
 ั
 ี
 ั
 ้
 ั
 ่
                               ึ
 ั
 ู
 ี
 ี
 ิ
 ี
 ั
 ื
                                                                        ื
 หลกสตรแรกของประเทศทมการจดการเรยนการสอนทงวชาชพบงคบและวชาเลอกทาง  วิชาชีพผานการสหกิจศึกษา ซ่งนักศึกษาจะทํางานในสถานประกอบการ ทางหลักสูตรเช่อวา
 ิ
 วิศวกรรมเปนแบบกลมรายวิชา หรือ Modular Curriculum โดยผเรียนจะไดรับความรพ้นฐาน  ประสบการณน้จะเสริมสรางทักษะการแกปญหาและเปนการเตรียมความพรอมสําหรับสภาพ
                    ี
 ุ
 ื
 ู
 ู
 ิ
 ั
 
 
 
 ี
 
 ิ
 
 ั
 ควบคูกบการวเคราะหและออกแบบทจำเปนสำหรบงานทางดานวศวกรรมโยธาและโครงสราง  แวดลอมในการทํางานตอไป
 ่
 
 
 พนฐาน รวมถงไดมสวนรวมในการทำงานวจยทตองใชอปกรณทดสอบขนสง และงานให      The Bachelor’s Degree Program in Mechanical and Aeronautical Engineering
 ่
 ้
 ุ
 ื
 
 
 ี
 ั
 
 ู
 ิ
 ี
 ั
 ึ
 ้
 
 บริการวิชาชีพที่เกี่ยวของกับวิศวกรรมโยธาและโครงสรางพื้นฐานอีกดวย  (International Program) aims to provide Mechanical Engineers and Aeronautical Engineers
 
 ุ
 ิ
 ู
 21. วศวกรรมไฟฟาอตสาหกรรม (หลักสตรนอกเวลา) เปนหลักสูตรท่เนน  accredited by Professional Standard Framework and International Curriculum Framework
 ี
 การผลิตวิศวกรที่มีความรูความชำนาญดานระบบไฟฟา ระบบอิเล็กทรอนิกส ระบบควบคุม  together with specific technical skills and life-long learning skills under the professional
          ethics. The program was carefully designed under Outcome-Based Learning (OBE)
 อัตโนมัติในภาคอุตสาหกรรม และมีทักษะดานการจัดการทางอุตสาหกรรม ระบบการผลิต   guidelines. The coursework emphasizes specific technical skills in Mechanical Engineering and
 และการปรับปรุงประสิทธิภาพ รวมถึงการประยุกตใชเทคโนโลยีสมัยใหมอยางเหมาะสม   Aeronautical Engineering, especially Unmanned Arial Systems (UAS), together with generic
 มีความสามารถในการปฏิบัติงานจริงผานการจัดรายวิชาเปนมอดูล (Modular System)   skills. The learning materials are systematically ordered logically from essential to advance
 ท่พรอมดวยเคร่องมือปฏิบัติการท่ทันสมัย และเนนการเรียนแบบใชโครงงานเปนพ้นฐาน   and professional levels. Students can take entrepreneurship classes or various specialized
 ี
 ื
 ี
 ื
 ื
 เพ่อสงเสริมทักษะการแกปญหาท่ซับซอนและสอดคลองกับระเบียบคณะกรรมการสภาวิศวกร  engineering courses according to their individual preferences. In addition, the curriculum
 ี
 (สามารถขอใบประกอบวิชาชีพ กว. ไฟฟากำลังได)  emphasizes computation and simulation of machine and aircraft components, which are
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16