Page 29 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 29

26                                                                         27

    2. อนามัยสิ่งแวดลอม
 วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม  จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 188 หนวยกิต
    วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม - วิชาโทความเปนผูประกอบการ จำนวนหนวยกิต
 รวมตลอดหลักสูตร 200 หนวยกิต
 ิ
 ่
 ี
 ึ
    ศกษาเก่ยวกับการควบคุมและจัดการคุณภาพสงแวดลอมท่อาจสงผลกระทบ
 ี
 ั
 ู
 ี
 ตอคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนท่วไป โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้งภาคทฤษฎ ี
 ั
 ภาคปฏิบัติ และการทำงานในโครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มาประยุกตใชในการ
 ปฏิบัติงานในหนวยงาน โรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการตาง ๆ ท่เก่ยวของ
 ี
 ี
 ื
 ี
 
 ิ
 เพ่อการควบคุมและจัดการมลพิษส่งแวดลอมท่อาจมีผลกระทบตอสุขภาพไดอยางม ี
 ประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติจริง มีความสอดคลองกับสถานการณปจจุบันและ
 ี
 ปรัชญาการจัดการหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ท่คำนึงถึงความจำเปน (needs) ของผมีสวนได   สำนักวิชาพยาบาลศาสตร
 ู
 สวนเสีย (Stakeholders) เปนสำคัญ เชน ผูใชบัณฑิต ศิษยเกา นักศึกษาปจจุบัน คณาจารย
 และบุคลากร โดยปรัชญาของหลักสูตรฯ มุงเนนใหผูเรียนสามารถบรรลุทักษะสำคัญในการ  สาขาวิชาพยาบาลศาสตร
 ทำงาน คือ “รูชัด ปฏิบัติได”  1) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) สำหรับ
                              ุ
                                ี
                                                                        ู
    3. โภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร   นักศึกษาพยาบาลศาสตร รนท่ 11, 12, และ 13 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสตร
 วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร   ไมนอยกวา 180 หนวยกิต
 173 หนวยกิต     2) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) สำหรับ
 วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร - วิชาโทความเปนผูประกอบการ  นักศึกษาพยาบาลศาสตร รุนที่ 14 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 166
 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 185 หนวยกิต  หนวยกิต
    ศึกษาเก่ยวกับองคความรดานวิทยาศาสตรสุขภาพทางโภชนาการในมนุษย โดย     การจัดการศึกษามีท้งภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และการฝกปฏิบัติการพยาบาลใน
 ู
 ี
                              ั
 ครอบคลุมองคความรูดานอาหารและโภชนาการ อาทิ ดานโภชนาการคลินิก ดานโภชนบริการ   สถานบริการทางสุขภาพทุกระดับ ท้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพ่อใหผเรียนมีความ
                                                              ื
                                                                  ู
                                   ั
 ู
 ี
 ดานโภชนาการชุมชน และดานวิทยาศาสตรการอาหาร โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้ง ั  รอบรในศาสตรและศิลปทางการพยาบาล สามารถนำความรไปประยุกตใชในการดูแลสุขภาพ
                                                    ู
              ู
 ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ การฝกประสบการณวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในโครงการสหกิจศึกษา  ของบุคคลทุกชวงวัย เกิดความปลอดภัย พัฒนาผูเรียนใหมีสมรรถนะในการมองโอกาสและ
 ื
 มาบูรณาการเพ่อสามารถวางแผนงานดานโภชนาการและการกำหนดอาหารใหแกประชาชน
                                                                        ู
                                                         ู
 ู
 ั
 ู
 ื
 ท่วไปและผปวยเฉพาะโรค รวมท้งสามารถประยุกตใชองคความรเพ่อดำเนินการวิจัย  ลงมือทำ (Entrepreneurship) มีความรับผิดชอบตอการเรียนร และสามารถเรียนรดวย
 ั
 ดานวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีทางอาหารและโภชนาการ สรางเครือขายวิจัยและพัฒนา  ตนเองไดตลอดชีวิต (Lifelong Learning) สามารถตัดสินใจแกปญหาอยางมีวิจารณญาณ
 วิทยาศาสตรและเทคโนโลยีอาหารในการสรางสรรคนวัตกรรมอาหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ  เหมาะสม ทันเหตุการณบนพื้นฐานของการใชหลักฐานเชิงประจักษ มีความไวเชิงวัฒนธรรม
                                                        ิ
                                  ั
                                                
                                                     ั
                                    ั
                                        
               ุ
                  ั
                                                                 ั
              ี
                        ่
                                ึ
                            
                        ี
 การปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการใหสอดคลองกับสถานการณปจจุบัน   และมคณลกษณะทสะทอนถงอตลกษณของการเปน “บณฑตพยาบาลนกเทคโนโลย  ี
 ี
 โดยคำนึงการสงเสริมสุขภาพและสุขภาวะท่ดี นอกจากน้ผเรียนสามารถเลือกเรียนรายวิชา  ที่มีแนวคิดของความเปนผูประกอบการ ผูมีภูมิรู ภูมิธรรม ภูมิปญญา และภูมิฐาน”
 ู
 ี
 ที่เปนพื้นฐานสำคัญของการสรางนวัตกรรมและการเปนผูประกอบการไดตอไปในอนาคต
   24   25   26   27   28   29   30   31   32