Page 29 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 29
26 27
2. อนามัยสิ่งแวดลอม
วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 188 หนวยกิต
วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม - วิชาโทความเปนผูประกอบการ จำนวนหนวยกิต
รวมตลอดหลักสูตร 200 หนวยกิต
ิ
่
ี
ึ
ศกษาเก่ยวกับการควบคุมและจัดการคุณภาพสงแวดลอมท่อาจสงผลกระทบ
ี
ั
ู
ี
ตอคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนท่วไป โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้งภาคทฤษฎ ี
ั
ภาคปฏิบัติ และการทำงานในโครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มาประยุกตใชในการ
ปฏิบัติงานในหนวยงาน โรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการตาง ๆ ท่เก่ยวของ
ี
ี
ื
ี
ิ
เพ่อการควบคุมและจัดการมลพิษส่งแวดลอมท่อาจมีผลกระทบตอสุขภาพไดอยางม ี
ประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติจริง มีความสอดคลองกับสถานการณปจจุบันและ
ี
ปรัชญาการจัดการหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ท่คำนึงถึงความจำเปน (needs) ของผมีสวนได สำนักวิชาพยาบาลศาสตร
ู
สวนเสีย (Stakeholders) เปนสำคัญ เชน ผูใชบัณฑิต ศิษยเกา นักศึกษาปจจุบัน คณาจารย
และบุคลากร โดยปรัชญาของหลักสูตรฯ มุงเนนใหผูเรียนสามารถบรรลุทักษะสำคัญในการ สาขาวิชาพยาบาลศาสตร
ทำงาน คือ “รูชัด ปฏิบัติได” 1) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) สำหรับ
ุ
ี
ู
3. โภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร นักศึกษาพยาบาลศาสตร รนท่ 11, 12, และ 13 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสตร
วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไมนอยกวา 180 หนวยกิต
173 หนวยกิต 2) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) สำหรับ
วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร - วิชาโทความเปนผูประกอบการ นักศึกษาพยาบาลศาสตร รุนที่ 14 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 166
จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 185 หนวยกิต หนวยกิต
ศึกษาเก่ยวกับองคความรดานวิทยาศาสตรสุขภาพทางโภชนาการในมนุษย โดย การจัดการศึกษามีท้งภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และการฝกปฏิบัติการพยาบาลใน
ู
ี
ั
ครอบคลุมองคความรูดานอาหารและโภชนาการ อาทิ ดานโภชนาการคลินิก ดานโภชนบริการ สถานบริการทางสุขภาพทุกระดับ ท้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพ่อใหผเรียนมีความ
ื
ู
ั
ู
ี
ดานโภชนาการชุมชน และดานวิทยาศาสตรการอาหาร โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้ง ั รอบรในศาสตรและศิลปทางการพยาบาล สามารถนำความรไปประยุกตใชในการดูแลสุขภาพ
ู
ู
ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ การฝกประสบการณวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในโครงการสหกิจศึกษา ของบุคคลทุกชวงวัย เกิดความปลอดภัย พัฒนาผูเรียนใหมีสมรรถนะในการมองโอกาสและ
ื
มาบูรณาการเพ่อสามารถวางแผนงานดานโภชนาการและการกำหนดอาหารใหแกประชาชน
ู
ู
ู
ั
ู
ื
ท่วไปและผปวยเฉพาะโรค รวมท้งสามารถประยุกตใชองคความรเพ่อดำเนินการวิจัย ลงมือทำ (Entrepreneurship) มีความรับผิดชอบตอการเรียนร และสามารถเรียนรดวย
ั
ดานวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีทางอาหารและโภชนาการ สรางเครือขายวิจัยและพัฒนา ตนเองไดตลอดชีวิต (Lifelong Learning) สามารถตัดสินใจแกปญหาอยางมีวิจารณญาณ
วิทยาศาสตรและเทคโนโลยีอาหารในการสรางสรรคนวัตกรรมอาหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เหมาะสม ทันเหตุการณบนพื้นฐานของการใชหลักฐานเชิงประจักษ มีความไวเชิงวัฒนธรรม
ิ
ั
ั
ั
ุ
ั
ั
ี
่
ึ
ี
การปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการใหสอดคลองกับสถานการณปจจุบัน และมคณลกษณะทสะทอนถงอตลกษณของการเปน “บณฑตพยาบาลนกเทคโนโลย ี
ี
โดยคำนึงการสงเสริมสุขภาพและสุขภาวะท่ดี นอกจากน้ผเรียนสามารถเลือกเรียนรายวิชา ที่มีแนวคิดของความเปนผูประกอบการ ผูมีภูมิรู ภูมิธรรม ภูมิปญญา และภูมิฐาน”
ู
ี
ที่เปนพื้นฐานสำคัญของการสรางนวัตกรรมและการเปนผูประกอบการไดตอไปในอนาคต