Page 27 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 27

24                                                                         25
 ั
 ลักษณะวิชาท่ศึกษา: โดยท่วไปศึกษาเกยวกับเทคโนโลยของการสำรวจโลกจาก
 ี
 ี
 ่
 ี
 ระยะไกลดวยระบบที่กาวหนา ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูง อาทิ การถายภาพพื้นผิวโลก
 จากดาวเทียมหรือจากอากาศยานที่โคจรอยูเหนือพื้นดิน รวมถึงการประยุกตขอมูลที่ไดจาก
 ื
 ื
 ี
 ึ
 ระบบสำรวจดังกลาวรวมกับขอมูลเชิงพ้นท่ (spatial data) ซ่งไดมาโดยกระบวนการอ่น
 ู
 ึ
 ในการศึกษาวิเคราะหเพ่อสรางองคความรใหมทางภูมิสารสนเทศ ซ่งอาจนำไปใชประโยชน 
 ื
 ในการพัฒนาประเทศไดตอไป
 แนวทางการประกอบอาชีพ: เปนนักวิชาการ/วิชาชีพทางดานภูมิสารสนเทศประยุกต  
 ั
 (Applied Geoinformatics) ประจำหนวยงานตาง ๆ ของท้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือเปน
 อาจารยประจำสถาบันการศึกษาตาง ๆ ที่เปดสอนหลักสูตรทางภูมิสารสนเทศหรือหลักสูตร
 อื่นที่สัมพันธกัน อาทิ ดานทรัพยากรธรรมชาติ/สิ่งแวดลอม ผังเมือง การพัฒนาชนบท/พื้นที่
 ี
 ื
 เมือง รวมถึงการศึกษาตอในระดับบัณฑิตศึกษาในศาสตรดานน้หรือศาสตรอ่นท่สัมพันธกัน  สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร
 ี
 ตอไป
          กลุมสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร
               1. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
               วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
          186 หนวยกิต
               วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย - วิชาโทความเปนผูประกอบการ

          จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 198 หนวยกิต
                      ี
               ศึกษาเก่ยวกับหลักการปองกันและควบคุมสภาพแวดลอมใหมีความปลอดภัย
                ํ
                                                     ุ
                                                   ิ
                               ู
          ตอการทางาน โดยนําความรไปประยุกตใชในการสงเสรมสขภาพและความปลอดภัยของ
          ผูปฏิบัติงาน การปองกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการทํางาน การจัดสภาพแวดลอมในการ
          ทํางานที่เหมาะสม เชน แสง เสียง ความรอน ฝุนละออง สารเคมี ใหเปนไปตามกฎหมาย
          ท่เก่ยวของกําหนด เพ่อใหผูปฏิบัติงานมีสุขภาพอนามัยสมบูรณท้งรางกายและจิตใจในการ
                                                        ั
                          ื
            ี
           ี
          ประกอบอาชีพ สรางเสริมการเรียนรูดวยทฤษฎีและการปฏิบัติจากประสบการณจริง รวมถึง
          การปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ เพ่อใหผูศึกษาสามารถคิด วิเคราะห คนควา
                                           ื
                                                             ิ
                                                        ั
                                                       ิ
          หาคาตอบ สงเคราะหเปนความรความเขาใจ และสามารถปฏบตไดจรง เปนการลดความ
             ํ
                   ั
                                  ู
                                                         ิ
          สูญเสียและคาใชจายเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทํางานทั้งภาครัฐและเอกชน
                       
          ซึ่งเปนบทบาทและหนาที่ของเจาหนาที่ความปลอดภัยในการทํางาน
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32