Page 26 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 26
24 25
ั
ลักษณะวิชาท่ศึกษา: โดยท่วไปศึกษาเกยวกับเทคโนโลยของการสำรวจโลกจาก
ี
ี
่
ี
ระยะไกลดวยระบบที่กาวหนา ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูง อาทิ การถายภาพพื้นผิวโลก
จากดาวเทียมหรือจากอากาศยานที่โคจรอยูเหนือพื้นดิน รวมถึงการประยุกตขอมูลที่ไดจาก
ื
ื
ี
ึ
ระบบสำรวจดังกลาวรวมกับขอมูลเชิงพ้นท่ (spatial data) ซ่งไดมาโดยกระบวนการอ่น
ู
ึ
ในการศึกษาวิเคราะหเพ่อสรางองคความรใหมทางภูมิสารสนเทศ ซ่งอาจนำไปใชประโยชน
ื
ในการพัฒนาประเทศไดตอไป
แนวทางการประกอบอาชีพ: เปนนักวิชาการ/วิชาชีพทางดานภูมิสารสนเทศประยุกต
ั
(Applied Geoinformatics) ประจำหนวยงานตาง ๆ ของท้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือเปน
อาจารยประจำสถาบันการศึกษาตาง ๆ ที่เปดสอนหลักสูตรทางภูมิสารสนเทศหรือหลักสูตร
อื่นที่สัมพันธกัน อาทิ ดานทรัพยากรธรรมชาติ/สิ่งแวดลอม ผังเมือง การพัฒนาชนบท/พื้นที่
ี
ื
เมือง รวมถึงการศึกษาตอในระดับบัณฑิตศึกษาในศาสตรดานน้หรือศาสตรอ่นท่สัมพันธกัน สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร
ี
ตอไป
กลุมสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร
1. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
186 หนวยกิต
วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย - วิชาโทความเปนผูประกอบการ
จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 198 หนวยกิต
ี
ศึกษาเก่ยวกับหลักการปองกันและควบคุมสภาพแวดลอมใหมีความปลอดภัย
ํ
ุ
ิ
ู
ตอการทางาน โดยนําความรไปประยุกตใชในการสงเสรมสขภาพและความปลอดภัยของ
ผูปฏิบัติงาน การปองกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการทํางาน การจัดสภาพแวดลอมในการ
ทํางานที่เหมาะสม เชน แสง เสียง ความรอน ฝุนละออง สารเคมี ใหเปนไปตามกฎหมาย
ท่เก่ยวของกําหนด เพ่อใหผูปฏิบัติงานมีสุขภาพอนามัยสมบูรณท้งรางกายและจิตใจในการ
ั
ื
ี
ี
ประกอบอาชีพ สรางเสริมการเรียนรูดวยทฤษฎีและการปฏิบัติจากประสบการณจริง รวมถึง
การปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ เพ่อใหผูศึกษาสามารถคิด วิเคราะห คนควา
ื
ิ
ั
ิ
หาคาตอบ สงเคราะหเปนความรความเขาใจ และสามารถปฏบตไดจรง เปนการลดความ
ํ
ั
ู
ิ
สูญเสียและคาใชจายเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทํางานทั้งภาครัฐและเอกชน
ซึ่งเปนบทบาทและหนาที่ของเจาหนาที่ความปลอดภัยในการทํางาน