Page 26 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 26

24                                                                                                                                                      25
                                    ั
               ลักษณะวิชาท่ศึกษา: โดยท่วไปศึกษาเกยวกับเทคโนโลยของการสำรวจโลกจาก
                                             ี
                                                          ี
                                             ่
                          ี
          ระยะไกลดวยระบบที่กาวหนา ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูง อาทิ การถายภาพพื้นผิวโลก
          จากดาวเทียมหรือจากอากาศยานที่โคจรอยูเหนือพื้นดิน รวมถึงการประยุกตขอมูลที่ไดจาก
                                      ื
                                                                         ื
                                         ี
                                                       ึ
          ระบบสำรวจดังกลาวรวมกับขอมูลเชิงพ้นท่ (spatial data) ซ่งไดมาโดยกระบวนการอ่น
                                        ู
                                                          ึ
          ในการศึกษาวิเคราะหเพ่อสรางองคความรใหมทางภูมิสารสนเทศ ซ่งอาจนำไปใชประโยชน 
                           ื
          ในการพัฒนาประเทศไดตอไป
               แนวทางการประกอบอาชีพ: เปนนักวิชาการ/วิชาชีพทางดานภูมิสารสนเทศประยุกต  
                                                   ั
          (Applied Geoinformatics) ประจำหนวยงานตาง ๆ ของท้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือเปน
          อาจารยประจำสถาบันการศึกษาตาง ๆ ที่เปดสอนหลักสูตรทางภูมิสารสนเทศหรือหลักสูตร
          อื่นที่สัมพันธกัน อาทิ ดานทรัพยากรธรรมชาติ/สิ่งแวดลอม ผังเมือง การพัฒนาชนบท/พื้นที่
                                                                   ี
                                                                ื
          เมือง รวมถึงการศึกษาตอในระดับบัณฑิตศึกษาในศาสตรดานน้หรือศาสตรอ่นท่สัมพันธกัน  สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร
                                                       ี
          ตอไป
                                                                                            กลุมสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร
                                                                                                 1. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
                                                                                                 วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
                                                                                            186 หนวยกิต
                                                                                                 วิชาเอกอาชีวอนามัยและความปลอดภัย - วิชาโทความเปนผูประกอบการ

                                                                                            จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 198 หนวยกิต
                                                                                                        ี
                                                                                                 ศึกษาเก่ยวกับหลักการปองกันและควบคุมสภาพแวดลอมใหมีความปลอดภัย
                                                                                                  ํ
                                                                                                                                       ุ
                                                                                                                                     ิ
                                                                                                                 ู
                                                                                            ตอการทางาน โดยนําความรไปประยุกตใชในการสงเสรมสขภาพและความปลอดภัยของ
                                                                                            ผูปฏิบัติงาน การปองกันการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการทํางาน การจัดสภาพแวดลอมในการ
                                                                                            ทํางานที่เหมาะสม เชน แสง เสียง ความรอน ฝุนละออง สารเคมี ใหเปนไปตามกฎหมาย
                                                                                            ท่เก่ยวของกําหนด เพ่อใหผูปฏิบัติงานมีสุขภาพอนามัยสมบูรณท้งรางกายและจิตใจในการ
                                                                                                                                           ั
                                                                                                            ื
                                                                                               ี
                                                                                             ี
                                                                                            ประกอบอาชีพ สรางเสริมการเรียนรูดวยทฤษฎีและการปฏิบัติจากประสบการณจริง รวมถึง
                                                                                            การปฏิบัติงานจริง ณ สถานประกอบการ เพ่อใหผูศึกษาสามารถคิด วิเคราะห คนควา
                                                                                                                              ื
                                                                                                                                               ิ
                                                                                                                                          ั
                                                                                                                                         ิ
                                                                                            หาคาตอบ สงเคราะหเปนความรความเขาใจ และสามารถปฏบตไดจรง เปนการลดความ
                                                                                               ํ
                                                                                                     ั
                                                                                                                    ู
                                                                                                                                           ิ
                                                                                            สูญเสียและคาใชจายเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทํางานทั้งภาครัฐและเอกชน
                                                                                                         
                                                                                            ซึ่งเปนบทบาทและหนาที่ของเจาหนาที่ความปลอดภัยในการทํางาน
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31