Page 28 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 28

26                                                                                                                                                      27

               2. อนามัยสิ่งแวดลอม
               วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม  จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 188 หนวยกิต
               วิชาเอกอนามัยสิ่งแวดลอม - วิชาโทความเปนผูประกอบการ จำนวนหนวยกิต
          รวมตลอดหลักสูตร 200 หนวยกิต
                      ี
                                                    ิ
                                                             ี
                                                    ่
               ศกษาเก่ยวกับการควบคุมและจัดการคุณภาพสงแวดลอมท่อาจสงผลกระทบ
                ึ
                                                                  ั
                                                      ี
                                                     ู
                                        ั
          ตอคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนท่วไป โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้งภาคทฤษฎ ี
          ภาคปฏิบัติ และการทำงานในโครงการสหกิจศึกษาและพัฒนาอาชีพ มาประยุกตใชในการ
                                                                      ี
          ปฏิบัติงานในหนวยงาน โรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการตาง ๆ ท่เก่ยวของ
                                                                    ี
                                     ิ
          เพ่อการควบคุมและจัดการมลพิษส่งแวดลอมท่อาจมีผลกระทบตอสุขภาพไดอยางม ี
           ื
                                              ี
                                                                        
          ประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติจริง มีความสอดคลองกับสถานการณปจจุบันและ
                                                                     ู
                                           ี
          ปรัชญาการจัดการหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ท่คำนึงถึงความจำเปน (needs) ของผมีสวนได   สำนักวิชาพยาบาลศาสตร
          สวนเสีย (Stakeholders) เปนสำคัญ เชน ผูใชบัณฑิต ศิษยเกา นักศึกษาปจจุบัน คณาจารย
          และบุคลากร โดยปรัชญาของหลักสูตรฯ มุงเนนใหผูเรียนสามารถบรรลุทักษะสำคัญในการ    สาขาวิชาพยาบาลศาสตร
          ทำงาน คือ “รูชัด ปฏิบัติได”                                                          1) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560) สำหรับ
                                                                                                                ุ
                                                                                                                  ี
               3. โภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร                                                 นักศึกษาพยาบาลศาสตร รนท่ 11, 12, และ 13 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสตร
                                                                                                                                                           ู
               วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร                ไมนอยกวา 180 หนวยกิต
          173 หนวยกิต                                                                           2) หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565) สำหรับ
               วิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร - วิชาโทความเปนผูประกอบการ                นักศึกษาพยาบาลศาสตร รุนที่ 14 จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 166
          จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร 185 หนวยกิต                                         หนวยกิต
                     ี
               ศึกษาเก่ยวกับองคความรดานวิทยาศาสตรสุขภาพทางโภชนาการในมนุษย โดย               การจัดการศึกษามีท้งภาคทฤษฎี ภาคทดลอง และการฝกปฏิบัติการพยาบาลใน
                                  ู
                                                                                                                ั
          ครอบคลุมองคความรูดานอาหารและโภชนาการ อาทิ ดานโภชนาการคลินิก ดานโภชนบริการ    สถานบริการทางสุขภาพทุกระดับ ท้งระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพ่อใหผเรียนมีความ
                                                                                                                     ั
                                                                                                                                                ื
                                                                                                                                                    ู
                                                            ู
                                                             ี
                                                                          ั
          ดานโภชนาการชุมชน และดานวิทยาศาสตรการอาหาร โดยนำความรท่ไดจากการเรียนท้ง       รอบรในศาสตรและศิลปทางการพยาบาล สามารถนำความรไปประยุกตใชในการดูแลสุขภาพ
                                                                                                                                      ู
                                                                                                ู
          ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ การฝกประสบการณวิชาชีพ และการปฏิบัติงานในโครงการสหกิจศึกษา   ของบุคคลทุกชวงวัย เกิดความปลอดภัย พัฒนาผูเรียนใหมีสมรรถนะในการมองโอกาสและ
                     ื
          มาบูรณาการเพ่อสามารถวางแผนงานดานโภชนาการและการกำหนดอาหารใหแกประชาชน
                                                                                                                                           ู
                                                                                                                                                          ู
                                   ั
           ั
                                                            ู
                                                              ื
                  ู
          ท่วไปและผปวยเฉพาะโรค รวมท้งสามารถประยุกตใชองคความรเพ่อดำเนินการวิจัย        ลงมือทำ (Entrepreneurship) มีความรับผิดชอบตอการเรียนร และสามารถเรียนรดวย
          ดานวิทยาศาสตรและเทคโนโลยีทางอาหารและโภชนาการ สรางเครือขายวิจัยและพัฒนา        ตนเองไดตลอดชีวิต (Lifelong Learning) สามารถตัดสินใจแกปญหาอยางมีวิจารณญาณ
          วิทยาศาสตรและเทคโนโลยีอาหารในการสรางสรรคนวัตกรรมอาหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ    เหมาะสม ทันเหตุการณบนพื้นฐานของการใชหลักฐานเชิงประจักษ มีความไวเชิงวัฒนธรรม
                                                                                                                    ั
                                                                                                                      ั
                                                                                                                                       ั
                                                                                                                                          ิ
                                                                                                                          
                                                                                                                                   
                                                                                                 ุ
                                                                                                    ั
                                                                                                                                                    ั
                                                                                                ี
                                                                                                           ่
                                                                                                                  ึ
                                                                                                              
                                                                                                           ี
          การปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมอาหารและโภชนาการใหสอดคลองกับสถานการณปจจุบัน          และมคณลกษณะทสะทอนถงอตลกษณของการเปน “บณฑตพยาบาลนกเทคโนโลย         ี
                                                   ี
                                         ี
          โดยคำนึงการสงเสริมสุขภาพและสุขภาวะท่ดี นอกจากน้ผเรียนสามารถเลือกเรียนรายวิชา    ที่มีแนวคิดของความเปนผูประกอบการ ผูมีภูมิรู ภูมิธรรม ภูมิปญญา และภูมิฐาน”
                                                    ู
          ที่เปนพื้นฐานสำคัญของการสรางนวัตกรรมและการเปนผูประกอบการไดตอไปในอนาคต
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32