Page 25 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 25
22 23
4. ชีววิทยา (ค) หมายถึง กลมรายวิชาท่มงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการบูรณาการ
ุ
ี
ุ
การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต เน้อหาทางวิชาการ กับพ้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร เพ่อเปนการเตรียมบุคลากร
ื
ื
ื
1) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตร ใหมีความสามารถที่จะนำวิทยาศาสตรไปถายทอด ตอบสนองโครงการสงเสริมการผลิตคร ู
ไมนอยกวา 165 หนวยกิต ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตรและคณิตศาสตร
ี
ู
2) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการศึกษาตอ 5. ฟสิกส
ในระดับบัณฑิตศึกษา จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ก) หนวยกิต การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
3) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการเพิ่มทักษะกับ ไมนอยกวา 164 หนวยกิต
ี
ู
ผูประกอบการ จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (สหกิจ 2) หนวยกิต ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาความสัมพันธของปริมาณตาง ๆ ทางกายภาพใน
ี
4) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ ธรรมชาติ โดยใชหลักทางตรรกศาสตรและคณิตศาสตรท่เก่ยวของกันมาอธิบาย ตลอดจน
ู
ี
ี
ื
เน้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม จำนวนหนวยกิต การประดิษฐคิดคนนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม ๆ อันเปนประโยชนกับการพัฒนาทักษะ
ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ข) หนวยกิต ความเปนผประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซงนำไปสการพัฒนาและปรับปรงคณภาพชวิต
ุ
ี
่
ู
ึ
ุ
ู
ี
ู
5) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ ของมนุษยในทางที่ดีขึ้น
เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร จำนวนหนวยกิต ลักษณะวิชาที่ศึกษา: เปนการศึกษาปรากฏการณตาง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวของกับ
ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ค) หนวยกิต กลศาสตรความรอน แสง เสียง ไฟฟา แมเหล็ก อิเล็กทรอนิกส อะตอม นิวเคลียร อนุภาค
ั
ั
่
ี
ู
่
ี
ึ
ั
ั
ลักษณะวิชาชีพ: เนนการพฒนานกศกษาทตองอาศยความรความเขาใจเกยวกบ
ี
ั
ิ
ิ
ส่งมีชีวิต ความสัมพันธระหวางส่งมีชีวิตกับส่งแวดลอม รวมถึงเทคโนโลยีท่จัดการส่งมีชีวิต มูลฐานและดาราศาสตร นอกจากน้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใชเทคโนโลยีช้นสูงทางดาน
ิ
ี
ิ
ื
ใหเกิดประโยชนตอมนุษย เคร่องเรงอนุภาคสสารควบแนน แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ
ิ
ลักษณะวิชาท่ศึกษา: เปนการศกษาเพอใหเกดความเขาใจเกยวกบสงมชวตตงแต ความเปนผูประกอบการ
ื
่
ั
ิ
้
ี
ี
่
ี
ึ
ิ
่
ั
ี
ระดับเซลลจนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเขาใจ แนวทางการประกอบอาชีพ: สามารถประกอบอาชีพเปนนักฟสิกส นักวิทยาศาสตร
การทำงานของหนวยของสิ่งมีชีวิตที่ทำใหสิ่งมีชีวิตดำรงอยูได นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย ในหนวยงานของรัฐหรือหนวยงานดานอุตสาหกรรมของ
ี
ู
ั
แนวทางการประกอบอาชีพ: งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตรในภาค ภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระท่มีความรทางดานวิทยาศาสตรข้นสูงและทักษะ
ู
ั
ึ
ั
ั
อุตสาหกรรม งานฝายสนับสนุนทางเทคนิคและฝายขายผลิตภัณฑ งานใหคำปรึกษา งานทาง ความเปนผประกอบการ หรือศึกษาตอในข้นสูงข้น ณ สถาบันการศึกษาช้นนำท้งใน
วรรณกรรม งานส่อสารมวลชนท่ท่เก่ยวของกับวิทยาศาสตรชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพ และตางประเทศ
ี
ื
ี
ี
อิสระหรือศึกษาตอในขั้นสูง ณ สถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและตางประเทศ 6. ภูมิสารสนเทศ
หมายเหตุ: (ก) หมายถึง กลุมรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา เปนกลุมรายวิชาที่สงเสริม การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา
ู
ใหนักศึกษาสามารถเรียนรในรายวิชาชีววิทยาเชิงลึกและเปนการเตรียมความพรอมสำหรับ 181 หนวยกิต
การทำวิจัยชั้นสูงตอไป ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาโครงสรางและองคประกอบของโลกโดยใชเทคโนโลย ี
(ข) หมายถึง กลมรายวิชาท่มุงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการ ที่ทันสมัย เพื่อแสวงหาขอมูลสำหรับนำมาใชประโยชนในการศึกษาวิจัยหรือการประยุกตใน
ี
ุ
ื
ื
ื
บูรณาการเน้อหาทางวิชาการกับพ้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม เพ่อเปนการ ภารกิจตาง ๆ ที่ตองการ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่หรือสถานการณ
ิ
ี
เตรียมบุคลากรใหมีความสามารถท่จะนำวิทยาศาสตรไปประยุกตและสรางสรรคนวัตกรรม ในภาพกวาง อาทิ การวางผังเมือง/ชนบท การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ/ส่งแวดลอม
ตอบสนองการพัฒนากำลังคนในยุคประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0) การจัดการปญหาภัยพิบัติรุนแรง หรือการศึกษาผลกระทบจากการผันแปรของสภาพ
ภูมิอากาศ เปนตน