Page 25 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 25

22                                                                         23
    4.  ชีววิทยา          (ค) หมายถึง กลมรายวิชาท่มงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการบูรณาการ
                                           ุ
                                          ี
                                  ุ
 การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต  เน้อหาทางวิชาการ กับพ้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร เพ่อเปนการเตรียมบุคลากร
                                                         ื
                            ื
           ื
    1) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตร  ใหมีความสามารถที่จะนำวิทยาศาสตรไปถายทอด ตอบสนองโครงการสงเสริมการผลิตคร ู
 ไมนอยกวา 165 หนวยกิต  ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตรและคณิตศาสตร
 ี
 ู
    2) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการศึกษาตอ     5. ฟสิกส
 ในระดับบัณฑิตศึกษา จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ก) หนวยกิต  การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
    3) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการเพิ่มทักษะกับ  ไมนอยกวา 164 หนวยกิต
 ี
 ู
 ผูประกอบการ จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (สหกิจ 2) หนวยกิต   ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาความสัมพันธของปริมาณตาง ๆ ทางกายภาพใน
 ี
    4) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ  ธรรมชาติ โดยใชหลักทางตรรกศาสตรและคณิตศาสตรท่เก่ยวของกันมาอธิบาย ตลอดจน
 ู
                                                     ี
                                                   ี
 ื
 เน้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม จำนวนหนวยกิต  การประดิษฐคิดคนนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม ๆ อันเปนประโยชนกับการพัฒนาทักษะ
                                             
 ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ข) หนวยกิต  ความเปนผประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซงนำไปสการพัฒนาและปรับปรงคณภาพชวิต
               
                                                                   ุ
                                                                         ี
                                          ่
                  ู
                                          ึ
                                                                 ุ
                                                ู
 ี
 ู
    5) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ  ของมนุษยในทางที่ดีขึ้น
 เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร จำนวนหนวยกิต  ลักษณะวิชาที่ศึกษา: เปนการศึกษาปรากฏการณตาง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวของกับ
 ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ค) หนวยกิต  กลศาสตรความรอน แสง เสียง ไฟฟา แมเหล็ก อิเล็กทรอนิกส อะตอม นิวเคลียร อนุภาค
 ั
 ั
 
 ่
 ี
 
 ู
 
 ่
 ี
 ึ
 ั
 ั
  ลักษณะวิชาชีพ: เนนการพฒนานกศกษาทตองอาศยความรความเขาใจเกยวกบ
 
                                    ี
                                                                 ั
 ิ
 ิ
 ส่งมีชีวิต ความสัมพันธระหวางส่งมีชีวิตกับส่งแวดลอม รวมถึงเทคโนโลยีท่จัดการส่งมีชีวิต  มูลฐานและดาราศาสตร นอกจากน้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใชเทคโนโลยีช้นสูงทางดาน
 ิ
 ี
 ิ
            ื
 ใหเกิดประโยชนตอมนุษย  เคร่องเรงอนุภาคสสารควบแนน แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ
 ิ
 ลักษณะวิชาท่ศึกษา: เปนการศกษาเพอใหเกดความเขาใจเกยวกบสงมชวตตงแต   ความเปนผูประกอบการ
 ื
 ่
 ั
 ิ
 ้
 ี
 ี
 
 ่
 ี
 
 ึ
 ิ
 
 ่
 ั
 ี
 ระดับเซลลจนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเขาใจ  แนวทางการประกอบอาชีพ: สามารถประกอบอาชีพเปนนักฟสิกส นักวิทยาศาสตร 
 การทำงานของหนวยของสิ่งมีชีวิตที่ทำใหสิ่งมีชีวิตดำรงอยูได   นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย ในหนวยงานของรัฐหรือหนวยงานดานอุตสาหกรรมของ
                                         ี
                                               ู
                                                                ั
 แนวทางการประกอบอาชีพ: งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตรในภาค  ภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระท่มีความรทางดานวิทยาศาสตรข้นสูงและทักษะ
                  ู
                                           ั
                                               ึ
                                                                        ั
                                                                   ั
 อุตสาหกรรม งานฝายสนับสนุนทางเทคนิคและฝายขายผลิตภัณฑ งานใหคำปรึกษา งานทาง  ความเปนผประกอบการ หรือศึกษาตอในข้นสูงข้น ณ สถาบันการศึกษาช้นนำท้งใน
 วรรณกรรม งานส่อสารมวลชนท่ท่เก่ยวของกับวิทยาศาสตรชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพ  และตางประเทศ
 ี
 ื
 ี
 ี
 อิสระหรือศึกษาตอในขั้นสูง ณ สถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและตางประเทศ  6.  ภูมิสารสนเทศ
    หมายเหตุ:  (ก) หมายถึง กลุมรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา เปนกลุมรายวิชาที่สงเสริม  การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา
 ู
 ใหนักศึกษาสามารถเรียนรในรายวิชาชีววิทยาเชิงลึกและเปนการเตรียมความพรอมสำหรับ  181 หนวยกิต
 การทำวิจัยชั้นสูงตอไป   ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาโครงสรางและองคประกอบของโลกโดยใชเทคโนโลย ี
         (ข) หมายถึง กลมรายวิชาท่มุงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการ  ที่ทันสมัย เพื่อแสวงหาขอมูลสำหรับนำมาใชประโยชนในการศึกษาวิจัยหรือการประยุกตใน
 ี
 ุ
 ื
 ื
 ื
 บูรณาการเน้อหาทางวิชาการกับพ้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม เพ่อเปนการ  ภารกิจตาง ๆ ที่ตองการ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่หรือสถานการณ
                                                                    ิ
 ี
 เตรียมบุคลากรใหมีความสามารถท่จะนำวิทยาศาสตรไปประยุกตและสรางสรรคนวัตกรรม   ในภาพกวาง อาทิ การวางผังเมือง/ชนบท การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ/ส่งแวดลอม
 ตอบสนองการพัฒนากำลังคนในยุคประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)  การจัดการปญหาภัยพิบัติรุนแรง หรือการศึกษาผลกระทบจากการผันแปรของสภาพ
          ภูมิอากาศ เปนตน
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30