Page 24 - คู่มือการสมัครเข้าศึกษา ระดับปริญญาตรี '66
P. 24

22                                                                                                                                                      23
               4.  ชีววิทยา                                                                               (ค) หมายถึง กลมรายวิชาท่มงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการบูรณาการ
                                                                                                                             ุ
                                                                                                                            ี
                                                                                                                     ุ
               การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต                                               เน้อหาทางวิชาการ กับพ้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร เพ่อเปนการเตรียมบุคลากร
                                                                                                                                           ื
                                                                                                              ื
                                                                                             ื
               1) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตร           ใหมีความสามารถที่จะนำวิทยาศาสตรไปถายทอด ตอบสนองโครงการสงเสริมการผลิตคร ู
          ไมนอยกวา 165 หนวยกิต                                                          ที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตรและคณิตศาสตร
                                                             ี
                                                            ู
               2) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการศึกษาตอ                5. ฟสิกส
          ในระดับบัณฑิตศึกษา จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ก) หนวยกิต             การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตรวมตลอดหลักสูตร
               3) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการเพิ่มทักษะกับ      ไมนอยกวา 164 หนวยกิต
                                                           ี
                                                          ู
          ผูประกอบการ จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (สหกิจ 2) หนวยกิต              ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาความสัมพันธของปริมาณตาง ๆ ทางกายภาพใน
                                                            ี
               4) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ           ธรรมชาติ โดยใชหลักทางตรรกศาสตรและคณิตศาสตรท่เก่ยวของกันมาอธิบาย ตลอดจน
                                                           ู
                                                                                                                                       ี
                                                                                                                                     ี
           ื
          เน้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม จำนวนหนวยกิต             การประดิษฐคิดคนนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม ๆ อันเปนประโยชนกับการพัฒนาทักษะ
                                                                                                                               
          ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ข) หนวยกิต                                        ความเปนผประกอบการภาคอุตสาหกรรม ซงนำไปสการพัฒนาและปรับปรงคณภาพชวิต
                                                                                                  
                                                                                                                                                     ุ
                                                                                                                                                           ี
                                                                                                                            ่
                                                                                                    ู
                                                                                                                            ึ
                                                                                                                                                   ุ
                                                                                                                                  ู
                                                            ี
                                                           ู
               5) แผนการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สำหรับผท่ตองการบูรณาการ           ของมนุษยในทางที่ดีขึ้น
          เนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร จำนวนหนวยกิต                     ลักษณะวิชาที่ศึกษา: เปนการศึกษาปรากฏการณตาง ๆ ในธรรมชาติที่เกี่ยวของกับ
          ตลอดหลักสูตรไมนอยกวา 165+8 (ค) หนวยกิต                                        กลศาสตรความรอน แสง เสียง ไฟฟา แมเหล็ก อิเล็กทรอนิกส อะตอม นิวเคลียร อนุภาค
                                                      ั
                                                                         ั
                                                 
                                                ่
                                                ี
                                                            
                                                            ู
                                                                  
                                                                      ่
                                                                      ี
                                            ึ
                                     ั
                                         ั
                ลักษณะวิชาชีพ: เนนการพฒนานกศกษาทตองอาศยความรความเขาใจเกยวกบ
                               
                                                                                                                      ี
                                                                                                                                                   ั
                                 ิ
                                                                      ิ
          ส่งมีชีวิต ความสัมพันธระหวางส่งมีชีวิตกับส่งแวดลอม รวมถึงเทคโนโลยีท่จัดการส่งมีชีวิต  มูลฐานและดาราศาสตร นอกจากน้ ยังศึกษาระเบียบวิธีการใชเทคโนโลยีช้นสูงทางดาน
                                          ิ
                                                                ี
           ิ
                                                                                              ื
          ใหเกิดประโยชนตอมนุษย                                                          เคร่องเรงอนุภาคสสารควบแนน แสงซินโครตรอนและวัสดุนาโน และการพัฒนาทักษะ
                                                                 ิ
               ลักษณะวิชาท่ศึกษา: เปนการศกษาเพอใหเกดความเขาใจเกยวกบสงมชวตตงแต              ความเปนผูประกอบการ
                                            ื
                                                                 ่
                                                                        ั
                                                                     ิ
                                                                        ้
                                                                   ี
                                                                    ี
                                               
                                                            ่
                                                            ี
                                                        
                                       ึ
                                                 ิ
                                  
                                            ่
                                                               ั
                          ี
          ระดับเซลลจนถึงระดับชีวมณฑล รวมถึงการเกิดวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย เพื่อเขาใจ  แนวทางการประกอบอาชีพ: สามารถประกอบอาชีพเปนนักฟสิกส นักวิทยาศาสตร 
          การทำงานของหนวยของสิ่งมีชีวิตที่ทำใหสิ่งมีชีวิตดำรงอยูได                      นักวิจัย นักวิชาการ อาจารย ในหนวยงานของรัฐหรือหนวยงานดานอุตสาหกรรมของ
                                                                                                                            ี
                                                                                                                                  ู
                                                                                                                                                  ั
               แนวทางการประกอบอาชีพ: งานวิชาการ นักวิจัย นักวิทยาศาสตรในภาค                ภาคเอกชน ตลอดจนประกอบอาชีพอิสระท่มีความรทางดานวิทยาศาสตรข้นสูงและทักษะ
                                                                                                    ู
                                                                                                                             ั
                                                                                                                                  ึ
                                                                                                                                                          ั
                                                                                                                                                     ั
          อุตสาหกรรม งานฝายสนับสนุนทางเทคนิคและฝายขายผลิตภัณฑ งานใหคำปรึกษา งานทาง      ความเปนผประกอบการ หรือศึกษาตอในข้นสูงข้น ณ สถาบันการศึกษาช้นนำท้งใน
          วรรณกรรม งานส่อสารมวลชนท่ท่เก่ยวของกับวิทยาศาสตรชีวภาพ ตลอดจนประกอบอาชีพ        และตางประเทศ
                                   ี
                      ื
                                 ี
                                  ี
          อิสระหรือศึกษาตอในขั้นสูง ณ สถาบันการศึกษาชั้นนำทั้งในและตางประเทศ                   6.  ภูมิสารสนเทศ
               หมายเหตุ:  (ก) หมายถึง กลุมรายวิชาระดับบัณฑิตศึกษา เปนกลุมรายวิชาที่สงเสริม   การจัดการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต จำนวนหนวยกิตตลอดหลักสูตรไมนอยกวา
                             ู
          ใหนักศึกษาสามารถเรียนรในรายวิชาชีววิทยาเชิงลึกและเปนการเตรียมความพรอมสำหรับ   181 หนวยกิต
          การทำวิจัยชั้นสูงตอไป                                                                  ลักษณะวิชาชีพ: เนนการศึกษาโครงสรางและองคประกอบของโลกโดยใชเทคโนโลย ี
                        (ข) หมายถึง กลมรายวิชาท่มุงเนนใหนักศึกษามีความพรอมในการ        ที่ทันสมัย เพื่อแสวงหาขอมูลสำหรับนำมาใชประโยชนในการศึกษาวิจัยหรือการประยุกตใน
                                             ี
                                     ุ
                   ื
                                                                    ื
                                  ื
          บูรณาการเน้อหาทางวิชาการกับพ้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม เพ่อเปนการ        ภารกิจตาง ๆ ที่ตองการ โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่หรือสถานการณ
                                                                                                                                                      ิ
                                   ี
          เตรียมบุคลากรใหมีความสามารถท่จะนำวิทยาศาสตรไปประยุกตและสรางสรรคนวัตกรรม      ในภาพกวาง อาทิ การวางผังเมือง/ชนบท การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ/ส่งแวดลอม
          ตอบสนองการพัฒนากำลังคนในยุคประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)                           การจัดการปญหาภัยพิบัติรุนแรง หรือการศึกษาผลกระทบจากการผันแปรของสภาพ
                                                                                            ภูมิอากาศ เปนตน
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29